Arduino คืออะไร

ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

Arduino เป็นไมโครคอนโทรนเลอร์ (Microcontroller)ในรูปแบบโอเพนซอร์สกำเนิดในประเทศอิตาลี เพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอน เริ่มขึ้นเมื่อปี 2005 เพื่อใช้ในการเรียน Interraction Design Institute ที่ Ivrea ,Italy โดยขณะนั้นตั้งใจว่านักเรียนมีงบไม่เกิน 100$ ก็สามารถเรียนรู้ได้แล้ว ปัจจุบัน Arduino มีราคาถูกมากและออกมาหลายรุ่นซึ่งแต่ละรุ่นนั้นก็เหมาะกับงานที่แตกต่างกัน เช่น Arduino UNO ราคาเริ่มต้นที่ 21.55$ ซึ่งสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนรู้ Arduino จะเหมาะมากเพราะเราไม่ต้องเรียนรู้การใช้งานระบบปฏิบัติการเลย ผู้อ่านสามารถเขียนโปรแกรมจากคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่ไม่ว่าจะเป็น Linux , OSx หรือ MS Windows และภาษาที่ใช้ก็คือภาษา C ง่ายต่อการเรียนรู้ เมื่อเขียนเสร้จแล้วก็ upload ผ่าน com port หรือ USB Port ของคอมพิวเตอร์ได้ทันที ในตอนนี้เรามาทำความรู้จัก Arduino กันก่อนครับ

 

 

 

Arduino มีขนาดเล็กเท่ากับบัตรประจำตัวประชาชน ในแต่ละรุ่น ประกอบด้วย Input, Output port ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

 

Midrocontroller

Flash memory
(Byte)

SRAM
(Byte)

EEPROM
(Byte)

Clock Speed

Digital i/o pin

Analog input pin

Voltage

ATmega168

16k

1k

512

16Mhz

14

6

5v

ATmega328

32k

2k

1k

16Mhz

14

6

5v

ATmega1280

128k

8k

4k

16Mhz

54

16

5v

ATmega2560

256k

8k

4k

16Mhz

54

16

5v

 


ข้อดีของการใช้ Arduino เนื่องจากใช้ Microcontroller ทำให้มีราคาเริ่มต้นที่ไม่แพง เช่น ATmega328 อยู่ที่ราคาประมาณ 21$ (Arduino UNO) เท่านั้น เนื่องจากการควบคุมหรือรับค่า Input จาก sensors ก็ไม่จำเป็นต้องต่อออกจอ LCD และงานบางอย่างก็ไม่ได้มีความจะเป็นต้องเชื่อมต่อกับ Internet แต่หากต้องการจะเชื่อมต่อสิ่งเหล่านั้น Arduino ก็มีส่วนขยายเพิ่มเดิมซึ่งในวงการ Microcontroller เรียกว่า Shields (ชีลด์) เช่น Arduino LCD Shields , Wifi Shields , Arduino GSM Shiekds เป็นต้น คล้ายกับว่าหากต้องการอะไรก็เพิ่มเติมได้นั่นเอง

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Microcontroller ตระกูลนี้ฉบับเต็ม สามารถ Download ได้ที่ http://www.atmel.com/Images/doc8161.pdf

Arduino UNO

เป็น Microcontroller ที่ ATmega328 ซึ่งมี EEPROM ขนาด 1k ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการในการเก็บโปรแกรมท มี i/o ทั่งหมด 14 pin และมี Anlalog input  6 pin ซึ่งนับแต่นี้ไปผมจะนำเอา UNO มาเป็นมาตรฐานในการเรียนรู้ในบทความต่อๆไปของเรา

 

ส่วนประกอบที่สำคัญบน Board

ฺArduino มีขนาดเล็กมากเล็กกว่าบัตรประจำตัวประชาชน

 

1. Digital I/O

2. Analog input

3. Vcc หรือ supply  ทีจะนำไปใช้งานร่วมกับวงจรต่อพ่วงที่เพิ่มเข้ามา

4. ใช้สำหรับ ต่อ ไฟฟ้ากระแสตรงเพื่อเลียง ให้กับ Arduino

5. ช่องต่อ USB เพื่อใช้ upload Software เข้ามายัง Arduino

สำหรับในตอนนี้หวังว่าทุกท่านคงได้ทำความรู้จักกับ Arduino ไปบ้างแล้วสำหรับในตอนหน้าเรามาเตรียมตัวเขียนโปรแกรม ต่อวงจรเพื่อปูพื้นให้กับ ชาวนักประดิษฐ์ (Maker)

มือใหม่กันครับ พบกันใหม่ตอนหน้าสวัสดีครับ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่ http://arduino.cc

 

 

 

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn