รัฐบาลจีนสั่ง ยกเลิกใช้คอมพิวเตอร์แบรนด์ต่างประเทศ และ ให้ใช้ระบบปฏิบัติการ Linux

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

เป็นการตอบโต้อีกครังของรัฐบาลจีน ต่อ สงครามการค้า กับ สหรัฐ ที่เป็นข่าว ไปทั่วโลก รัฐบาลจีนสั่งหน่วยงานของรัฐ โล๊ะคอมพิวเตอร์แบรนด์จากต่างประเทศโดยเฉพาะ จากทางสหรัฐ ไม่แค่นั้น รัฐบาลจีนยังสั่งให้ ใช้ระบบปฏิบัติการ Linux เป็นหลัก โดยกรอบการดำเนินงาน ให้ขยายขอบเขตไปใน มณฑน ต่างๆ อีกด้วย

ประเทศจีนได้สนับสนุนให้ใช้ผลิตภัณฑ์ไอทีที่ผลิตขึ้นเองในหน่วยงานของรัฐมาเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งทศวรรษ โดยห้ามผลิตภัณฑ์บางรายการจากรายการจัดซื้อจัดจ้างอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นการตอบโต้ ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของสหรัฐฯ

คำสั่งของรัฐบาลล่าสุดมีแนวโน้มที่จะครอบคลุมเฉพาะแบรนด์พีซีและซอฟต์แวร์เท่านั้น และไม่รวมส่วนประกอบที่ยากต่อการเปลี่ยน ซึ่งรวมถึงไมโครโปรเซสเซอร์ ประชาชนกล่าว ประเทศจีนส่วนใหญ่จะสนับสนุนให้ระบบปฏิบัติการที่ใช้ Linux มาแทนที่ Windows ของ Microsoft ซอฟต์แวร์มาตรฐานในเซี่ยงไฮ้เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการชั้นนำของเครื่องมือดังกล่าว

หน่วยงานบางแห่ง รวมทั้งสื่อของรัฐและหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ อาจยังคงซื้ออุปกรณ์ขั้นสูงจากต่างประเทศภายใต้ใบอนุญาตพิเศษเช่นเคย หนึ่งในคนกล่าว แต่ระบบใบอนุญาตนั้นอาจจะรัดกุมในอนาคต

แหล่งอ้างอิง

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-05-06/china-orders-government-state-firms-to-dump-foreign-pcs 

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn