"เพจ"ดึงวิศวกรขึ้นแท่นบริหาร ก้าวแรกซีอีโอใหม่ google

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

 

ซีอีโอคนใหม่ขกูเกิล"แลร์รี่ เพจ (Larry Page)" เริ่มตำแหน่งซีอีโอด้วยการยก 4 วิศวกรผู้สร้างผลิตภัณฑ์หลักของกูเกิล พร้อมโยก 3 ผู้บริหารดั้งเดิมขึ้นมาดูแลผลิตภัณฑ์กูเกิลให้เฉพาะเจาะจง ทั้งหมดรายงานตรงต่อซีอีโอเพจ บนความหวังว่าจะเพิ่มความยืดหยุ่นให้กูเกิลสามารถตัดสินใจได้เร็วกว่าเดิม

ประชาสัมพันธ์ของกูเกิลเปิดเผยเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าวิศวกรซอฟต์แวร์ซึ่งถูกดึงไปเป็นทีมผู้บริหารประกอบด้วยวิศวกรผู้ดูแลเว็บไซต์วิดีโอออนไลน์อย่าง YouTube และหัวหน้าทีมวิศวกรซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการอุปกรณ์เคลื่อนที่ Android ทั้งหมด สื่ออเมริกันมองว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่สอดรับกับการประกาศลาออกของโจนาธาน โรเซนเบิร์ก (Jonathan Rosenberg) รองประธานอาวุโสซึ่งเคยดูแล 4 ใน 7 ผู้บริหารชุดใหม่นี้มาก่อน

วอลสตรีทเจอร์นอลเปิดเผยว่า ซีอีโอเพจกำลังมีแผนใช้เงินโบนัสพนักงาน 25% เป็นบันไดดันผลิตภัณฑ์เครือข่ายสังคมของกูเกิลให้ร้อนแรงยิ่งขึ้นด้วย จุดนี้บิสสิเนสอินไซเดอร์ระบุว่า เพจได้วางเงื่อนไขการพิจารณาโบนัสปี 2011 สัดส่วน 25% ของพนักงานกูเกิลให้มีมูลค่ามากน้อยตามความสำเร็จของผลิตภัณฑ์เครือข่ายสังคมของกูเกิล ทำให้คาดกันว่ามาตรการนี้จะมีส่วนผลักดันให้พนักงานกูเกิลชักชวนคนรู้จักให้หันมาใช้เครือข่ายสังคมของบริษัทมากขึ้นในช่วงปีนี้

 

 

 

ผลิตภัณฑ์เครือข่ายสังคมของกูเกิลกำลังขยายพื้นที่คลุมผลิตภัณฑ์หลักทั้งหมดของกูเกิลอย่างต่อเนื่อง โดยแหล่งข่าวนิรนามระบุว่า กูเกิลกำลังออกแบบให้เครือข่ายสังคมเป็นส่วนเติมเต็มชั้นบนสุดของทั้งบริการเสิร์ชเอนจิ้น, บริการวิดีโอออนไลน์ YouTube, บริการแบ่งปันไฟล์รูป Picasa และบริการอื่นๆ ทั้งหมดนี้เพื่อต่อกรกับเครือข่ายสังคมชื่อก้องอย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) และอื่นๆที่อาจแย่งตำแหน่งเจ้าแห่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและรายได้จากค่าโฆษณาออนไลน์ไปจากกูเกิล

การปรับโครงสร้างองค์กรแบบรวบอำนาจครั้งนี้ของกูเกิลถูกมองว่าจะทำให้กูเกิลตัดสินใจและดำเนินการต่างๆได้รวดเร็วขึ้นหลังจากที่อืดอาดมาหลายปี จุดนี้แหล่งข่าวชี้ว่า เพจมีนโยบายประชุมผู้บริหารทุกวันเพื่อการสื่อสารที่ดีขึ้น และเริ่มดันให้พนักงานประชุมกับผู้บริหารให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็เริ่มเรียกดูเนื้อหาโครงการวิจัยหลายร้อยชิ้นที่กูเกิลเปิดเสรีให้พนักงานสร้างสรรค์ขึ้นในเวลางาน เพื่อพิจารณาว่าจะปิดโครงการใดลง

 

ทั้งหมดนี้ถือเป็นการประเดิมบทบาทซีอีโอของแลร์รี่ เพจ หนึ่งในผู้ก่อตั้งกูเกิลวัย 38 ปี ซึ่งถูกสื่อวิจารณ์ว่ากำลังพยายามกู้ภาพร้อนแรงรวดเร็วของกูเกิลที่กูเกิลเคยมีเมื่อปี 1998 - 2001 ให้กลับมา โดยช่วงเวลานั้นคือช่วงที่เพจนั่งแท่นซีอีโอก่อนที่อีริก ชมิดต์ (Eric Schmidt) จะได้รับมอบหมายให้ดูแลผู้ก่อตั้งกูเกิลทั้งสอง

 

ขณะนี้ อดีตซีอีโอกูเกิลชมิดต์วัย 55 ปียังดำรงตำแหน่งประธานบริษัทซึ่งดูแลการเจรจาระดับรัฐบาลและการหาพันธมิตรต่อไป

 

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn