CentOs 5.6 ออกแล้ว !!

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

ข่าวคราวเกี่ยวกับ CentOs 5.6 ได้มีความคืบหน้าแล้วตอนนี้ โดยคุณสมบัติส่วนมากจะคล้ายกับ Red Hat Enterprise Linux (RHEL) 5.6 ซึ่งได้รวบรวมระบบไฟล์ Ext4 ไว้ด้วย และยังมีการประกาศ Cloud Application ตัวใหม่ที่จะมาในเดือนพฤษภาคมนี้

CentOs 5.6 ใช้เวลาในการพัฒนาน้อยกว่า 1 ปีหลังจากที่ได้ออก CentOs 5.5 มาให้ใช้ ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ทำงานบนพื้นฐานของ Red Hat Enterprise Linux (RHEL) 5.6 ซึ่งได้มีการพัฒนาออกมาให้ได้ใช้งานในเวอร์ชั่น beta ในเดือนพฤศจิกายน จนเมื่อเดือนมกราคมนี้จึงได้ออกเวอร์ชั่นเต็มมาให้ได้ใช้งานกัน

สำหรับใครก็ตามที่ไม่ได้ติดตามข่าวคราวซักเท่าไร Red Hat ได้ออก RHEL 6 ออกมาหลังจากที่เวอร์ชั่น 5.6 beta ออกมาได้ไม่กี่วันเท่านั้น

CentOs สามารถรองรับสถาปัตยกรรมแบบ i386 , x86 และ x64 โดยสามารถติดตั้งได้ทั้งแบบ client และ server โดยที่ CentOs มีเป้าหมายอยู่ที่องค์กรที่ต้องการความมั่นคงในการดำเนินงานของระบบในการทำงานปกติ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในเรื่องของลิขสิทธิและรองรับ RHEL ซึ่งทาง CentOs ได้กล่าวว่าระบบปฏิบัติการสามารถเข้ากันได้กับ RHEL 100% แม้ว่าโครงสร้างจะไม่เหมือนกันก็ตาม

โดยที่ CentOs 5.4 ได้จำลอง RHEL ซึ่งใช้ KVM (Kernel-based Virtual Machine) hypervisor และ CentOs 5.5 ภายใต้การนำของ RHEL 5.5 ซึ่งได้มีการปรับปรุงระบบจัดการหน่วยความจำของ KVM

หัวข้อหลักที่จะทำให้ CentOs 5.6 มีชื่อเสียงคือการที่ยอมรับการทำงานในระบบไฟล์ชนิด Ext4 ซึ่ง Linux มีระบบไฟล์มากมายให้เลือกใช้แต่เทคโนโลยีหลักคือ Ext3 และ Ext4 ซึ่งขณะนี้ CentOs 5.6 ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตาม RHEL 5.6 โดยใช้งานระบบไฟล์ Ext4 โดยอัติโนมัติหากติดตั้งตามปกติ

CentOs 5.6 ได้มีการให้ดาว์นโหลดแล้วขณะนี้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถพบได้ที่ CentOs 5.6 release notes page

 

ที่มา : Desktop Linux

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn