ตำรวจลุยค้นละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ จับโรงงานหกแห่งในเดือนพฤษภาคม

ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

จับกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ. ซึ่งในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ทำการตรวจค้นบริษัทที่ละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ 6 แห่ง ที่ต้องสงสัยว่าใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริหารจัดการธุรกิจ นอกจากนี้ตำรวจยังเข้าตรวจค้นองค์กรธุรกิจอื่นๆ ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก อีกนับสิบแห่ง ในธุรกิจออกแบบ รับเหมาก่อสร้าง ขายและจัดจำหน่ายสินค้า ที่ต้องสงสัยว่าละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ องค์กรธุรกิจบางแห่งที่ถูกตรวจค้นมีรายได้ต่อปีถึงกว่า 500 ล้านบาท

ในส่วนของโรงงานทั้งหกแห่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการและกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก. ปอศ.) เข้าตรวจค้นโรงงานผลิตหีบห่อ โรงงานผลิตภัณฑ์พลาสติก โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน โรงงานผลิตชิ้นส่วนโลหะ โรงงานผลิตเครื่องจักรกล และโรงงานน้ำตาล

โรงงานเหล่านี้ละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ออกแบบ CAD ตลอดจนซอฟต์แวร์ประมวลผลคำ ซอฟต์แวร์บัญชี และซอฟต์แวร์พจนานุกรม

“โรงงานเหล่านี้ฝ่าฝืนกฎหมายลิขสิทธิ์ไทย การกระทำเช่นนี้ส่งผลร้ายต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไอทีของประเทศ” พ.ต.อ. ชัยณรงค์ เจริญไชยเนาว์ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการและกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กล่าว “เมื่อองค์กรธุรกิจไม่เคารพในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ จึงเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องบังคับใช้กฎหมาย”                                                                                        

เจ้าหน้าที่ตำรวจบก. ปอศ. มุ่งมั่นลดอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในประเทศไทย จากผลการศึกษาล่าสุดของไอดีซี อัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์บนพีซีในประเทศไทยลดลง 2 จุด มาอยู่ที่ร้อยละ 73 ในปีพ.ศ. 2553 ตำรวจกล่าวว่าการป้องปรามอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้อัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ลดลง

“ประเทศไทย จำเป็นต้องเดินหน้าป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ต่อไปซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลดการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้ได้รับการถอดถอนออกจาก PWL หรือรายชื่อประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ”  พ.ต.อ. ชัยณรงค์ กล่าว “นอกจากนี้ การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญายังเป็นรากฐานของเศรษฐกิจไทยและก่อให้เกิดการจ้างงานคุณภาพ ประเทศไทยมีศักยภาพสูงในด้านนวัตกรรมสร้างสรรค์ แต่เราต้องคุ้มครองความคิดของผู้สร้างสรรค์ผลงาน”                                     

สถิติของบก. ปอศ. ระบุว่าในปีพ.ศ. 2553 มีการสืบสวนและตรวจค้นโรงงานอุตสาหกรรมเกือบ 50 แห่ง ที่ต้องสงสัยว่าใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ในการดำเนินกิจการ คิดเป็นมูลค่าซอฟต์แวร์ที่ถูกละเมิด 179.5 ล้านบาท ในปีพ.ศ. 2554 นี้ ตำรวจตั้งเป้าว่าตัวเลขเหล่านี้จะเพิ่มขึ้น

 

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn