เมื่อชิปขาดตลาดเราจะอยู่กันอย่างไร

ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

เมื่อพูดถึงความขาดแคลนของ Chip มันจะมีผลกระทบอะไรกับชีวิตของเราบ้าง

ยุคของเอดิสันอุปกรณือิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญในตอนนั้นก็คือ หลอดสุญญากาศ ในยุคนั้นเราจะเรียกทองแดง เงิน เป็นตัวนำไฟฟ้า แต่เวลาผ่านไปมีการค้นพบสารกึ่งตัวนำหรือที่เราเรียกว่าเซมิคอนดัคเตอร์ก็ทำให้เกิดการปฏิวัตอุสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นั้นมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆจากการนำเซมิคอนดักเตอร์มาใช้ คำว่ากึ่งตัวนำหมายถึงเราจะสร้างให้เป็นตัวนำไฟฟ้าแบบเงินและทองแดงก็ได้ด้วยวิธีทางเคมีและกระตุ้นด้วยไฟฟ้า เราจึงได้ประดิษฐ์อุปกรณือิเล็กทรอนิกที่เรียกว่า ทรานซิสเตอร์ขึนมา และเราได้รู้จักสิ่งที่เรารู้จัก วิทยุทรานซิสเตอร์ เพราะมันใช้ทรานซิสเตอร์แทนหลอดสุญญาอกาศ ก็เกิดขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

สารกึ่งตัวนำหรือเซมิคอนดักเตอร์ เข้ามามีบทบาทตั้งแต่อุปกรณ์พื้นฐานอิเล็กทรอนิกส์ เช่นตัวต้านทานทรานซิสเตอร์ สูงขึ้นมาหน่อยก็จะเป็นพวก integrated circuit หรือ IC (integrated Circuit) ก็หมายถึงภายในตัวอุปกรณ์นั้นมีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ที่บรรจุทรานซิสเตอร์จำนวนเป็นล้านล้านตัว และเราก็เรียกมันว่า Chip IC

หน่วยประมวลผลกลางหรือซีพียู อุปกรณ์ ไมโครคอนโทรลเลอร์ ซึ่งมีอยู่ในอุปกรณ์ไฟฟ้าเกือบทั้งหมดแม้แต่กระทั่ง กล่องรับสัญญาณดาวเทียมกล่องดูทีวี หรือแม้แต่ของเล่นในปัจจุบัน ตลอดจนกระทั่งถึงเซ็กทอย ก็ต้องใช้อุปกรณ์ ที่เราเรียกว่าเซมิคอนดัคเตอร์ซึ่งเป็นพื้นฐานของชีวิตและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด

เรียกได้ว่าตั้งแต่ตื่นนอนใครที่ต้องตั้งนาฬิกาปลุกอุปกรณ์นาฬิกาปลุกก็ต้องใช้เซมิคอนดักเตอร์ในการตั้งเวลา

แอร์ รีโมทคอนโทรล ทีวี วิทยุ เครื่องคิดเลข เครื่องดูดฝุ่น รถยนต์ คอมพิวเตอร์ เครื่องมือสื่อสาร เครื่องส่งวิทยุโทรทัศน์ ชุมสายโทรศัพท์ โครงข่าย 4G 5G ตลอดจน อุปกรณ์ที่อยู่ในสถานีอวกาศและดาวเทียม ดังนั้นแทบจะทุกอย่างที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำเป็นต้องใช้เซมิคอนดัคเตอร์แทบทั้งสิน



ร้านค้าปลีก ก็จะมีผลกระทบจากการขาดแคลนอุปกรณ์เหล่านี้ด้วยเช่นกันยกตัวอย่างเช่นการป้องกันสินค้าหายที่ต้องใช้อุปกรณ์ที่เราเรียกว่า rfid ซึ่งมีลักษณะเปรียบเสมือนตัวส่งสัญญาณเมื่อเวลาเราเดินออกจากร้านโดยที่สินค้านั้นไม่ได้ผ่านการชําระเงินประกอบเหล่านี้จะตรวจจับได้ว่าสินค้านั้นไม่ได้ผ่านการจ่ายเงินก็ตามดังขึ้นมาซึ่งมีการใช้ชิ้นส่วนที่เป็น tag RFID เยอะมากในห้างสรรพสินค้าในซุปเปอร์มาเก็ตในร้านหนังสือ

ปัจจุบันรถยนต์ไม่ได้มีแค่ CPU ที่ใช้ในการจุดระเบิดประมวลผล เรื่องของหัวฉีดน้ำมันเท่านั้นจะมีเรื่องของเซ็นเซอร์ระบบเรดาร์ ที่ใช้ในการ คำนวณระยะห่างในระบบช่วยเบรก ระบบ Cruise control ที่ใช้ควบคุมความเร็วคงที่ โดยที่ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง พรุ่งนี้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทบทั้งสิ้น อุตสาหกรรมรถยนต์ใช้อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์มากขึ้นจากเมื่อก่อนมาก

ในการสื่อสารทางไปรษณีย์ที่เป็นกระดาษ บริษัทไปรษณีย์ทั่วโลกต่างใช้เครื่องแยก จดหมายเครื่องบรรจุซองอัตโนมัติ เครื่องพรุ่งนี้ใช้ CPU ที่เราเรียกว่าไมโครคอนโทรลเลอร์ และไมโครคอมพิวเตอร์มาใช้ในการอ่านรหัสไปรษณีย์ ประมวลผล



เราก็คาดการณ์ได้ทันทีว่าอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ก็จะมีความขาดแคลนแน่นอนถ้าหากว่าเครื่องช่วยหายใจเครื่องฟอกไตอุปกรณ์ทางการแพทย์ชั้นสูงยิ่งต้องใช้เซมิคอนดัคเตอร์ที่มีความผิดพลาดต่ำ

ถึงแม้ว่าโรงงานที่ไต้หวันจะสามารถกลับมาเปิดใช้งานได้บางส่วน แต่ก็ไม่สามารถที่จะผลิตชิปรุ่นอื่นได้เพราะเนื่องจากว่าชิปในแต่ละรุ่นนั้นมีขั้นตอนและกระบวนการผลิตที่ไม่เหมือนกัน

ไม่เพียงแต่สินค้าที่จะผลิตใหม่เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ สินค้าที่เป็นอะไหล่สำรองก็มีผลกระทบด้วยเช่นกันอุปกรณ์ IC หรือ Chip IC บางตัวตอนนี้เริ่มหาไม่ได้ ดังนั้นอาชีพ ซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ก็จะพบกับปัญหาการขาดแคลนอะไหล่ด้วย

สินค้าต่างๆจะมีการลดจำนวนการผลิตลงและอาจจะขาดแคลนในที่สุด และเมื่อมีความต้องการมากขึ้นสินค้าก็จะแพงขึ้น รายงานของ WSJ ก็พบว่าโรงงานผลิตของเลเล่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในจีนเริมกักตุน chip กันแล้ว

อินเทลเปิดเผยว่าถึงแม้จะมีการลงทุนทำโรงงานใหม่แต่ก็ไม่เร็วที่เริ่มทำการผลิตได้อย่างน้อยๆก็ใช้เวลาเป็นปี

ผลกระทบของผู้คนทั่วไปอาจจะเป็นอะไหล่สำหรับรถยนต์จะขาดแคลนตามไปด้วย การผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่ลดลงอาจจะต้องลดคนงานลงด้วยเช่นกัน เพราะเรามีทั้งผลิตใช้เองในประเทศและส่งออก การผลิตของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อาจจะไม่มีผลกระทบจาก Covid-19 แต่จะได้รับผลกระทบจาก Chip หายไปจากการผลิด

 

Share this post

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn